บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
วัน พุธ ที่ 20 มกราคม พ.ศ.2259 เวลา 8:30 - 12:30 น
บรรยากาศและสาระที่ได้
วันนี้เพื่อนๆมากันเกือบครบทุกคนเพื่อนๆตั้งใจเรียนและตั้งใจฟังอาจารย์สอนโดยไม่ส่งเสียงดัง
จากนั้นอาจารย์ก็แจกกระดาษให้คนละแผ่นและให้แบ่งเป็นสี่ส่วนและให้ตอบคำถามว่าคำขวัญวันครูคืออะไร
"อนาคตก้าวไกล ด้วยครูดี มีคุณภาพ"
จากนั้นก็ให้ฉีกกระดาษเป็น 4 ส่วนเก็บไว้ส่วนหนึ่งที่เหลือคืนครูจากนั้นให้ออกแบบเขียนชื่อของตัวเองลงให้กระดาษเพื่อนๆ ก็ส่วนมากเลือกเขียนอยู่ตรงกลางกันหมด และมีเพื่อนบางคนที่เขียนแล้วไปตรงกับคำสั่งหรือขอบเชตของอาจารย์ อาจารย์ก็ให้ไปเขียนใหม่อาจารย์บอกว่าการเป็นครูต้องทำตัวให้เข็มแข็งไม่ควรทำตัวให้แอ๊บแบ๊ว คนอื่นจะได้ไม่มองว่าครูอนุบาลอ่อนแอ พออาจารย์พูดอธิบายเสร็จอาจารย์ก็ให้เพื่อนออกมานำเสนองานของตนเองโดยเพื่อนคนแรกออกมาก็เสนอบทความ
สรุปบทความของเลขที่ 1 บทความเรื่องเด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ระดับปฐมวัย มุ่งหวังให้เด็กทุกคนได้เตรียมความพร้อมด้านต่างๆทางคณิตศาสตร์อันเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา โดยกำหนดสาระหลักที่จำเป็นสำหรับเด็ก ได้แก่ จำนวนและการดำเนินการ จำนวนการรวมกลุ่ม และการแยกกลุ่ม การวัด ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน เวลา เราขาคณิต ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้คณิตศาสตร์ของเด็ก ต้องคำนึงถึงขั้นตอนการเรียนรู้ของเด็ก ได้แก่ ทบทวนความรู้พื้นฐาน สอนเนื้อหาใหม่ สรุปสาระสำคัญทางคณิตศาสตร์ ฝึกทักษะหรือปฏิบัติ นำความรู้ไปใช้วัดและประเมินผล การเรียนรู้โดยให้เด็กมีส่วนร่วมรู้ ร่วมคิด ร่วมทำ ควรคำนึงถึงความสนใจและความแตกต่างของเด็กแต่ละคนนอกจากนั้น เทคนิคการจูงใจให้เด็กๆสนุกกับการเรียนคณิตศาสตร์อีกอย่าง คือ ให้เด็กได้เรียนรู้และค้นพบสิ่งท้าทาย ด้วยกิจกรรมและเกมที่ช่วยฝึกทักษะคณิตศาสตร์ให้เด็กได้ร่วมสนุกพร้อมสอดแทรกเนื้อหาความรู้เข้าไป
สรุปวิดีโอของเลขที่ 3 เรื่อง กิจกรรมคณิตปฐมวัยจากธรรมชาติรอบตัว
คุณครูอัมพรรณี สาลีวรรณ์ โรงเรียนอนุบาลกุยบุรี (วัดวังยาง) จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แนะนำเทคนิคการจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้ธรรมชาติรอบตัว รอบโรงเรียน เป็นกาจัดกิจกรรมบูรณาการ มีกิจกรรม คือ (1) กิจกรรมเคลื่อนไหวจังหวะ (2) กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (3) กิจกรรมสร้างสรรค์ (4) กิจกรรมเสรี (5) กิจกรรมกลางแจ้ง และ (6) เกมการศึกษา
เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
ให้เด็กได้เตรียมความพร้อมด้านต่างๆทางคณิตศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชั้นประถมการศึกษา
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1. จำนวนและการดำเนินกาาร
2. การวัด
3. เรขาคณิต
4. พีชคณิต
5. การวัดวิเคราะห์ข้อมูลความน่าจะเป็น
6. ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
1. มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์
- จำนวนนับ 1 - 20
- เข้าใจหลักการนับ
- รู้จักตัวเลขฮินดูอาราบิกและตัวเลขไทย
- รู้ค่าของจำนวน
- เปรียบเทียบ เรียงลำดับ
- การรวบและการแยกกลุ่ม
2. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
- เปรียบเทียบเรียงลำดับและจัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
- รู้จักรเงินเหรียญและธนบัตร
- เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและคำที่ใช้บอกช่วงเวลา
3. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
- ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
- รูปทรรงเรขาคณิต สามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
4. ความรู้ความเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สีที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
5. มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
6. มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น
ทักษที่ที่ได้
-ทักษะการจัดกิจกรรมทางคณิตศาสตร์
-ทักษะการคิดวิเคราะห์
-ทักษะการวางแผน
-ทักการการฟัง
-ทักษะการเขียนสรุป
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
สามารถนำกิจกรรมที่ครูแจกกระดาษให้วันนี้มาจัดกิจกรรมทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กได้ปละจากการฟังสรุปวิโอโอของเพื่อนเเละได้มาเปิดดูเองเรายังได้แนวทางการเขียนแผนกิจกรรมทั้ง5 กิจกรรมมาเป็นแผวทางในการเขียนแผนการสอนและการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กได้อีกด้วย
เทคนิคในการสอนของอาจารย์
อาจารย์มีเทคนิคในการสอนที่น่าสนใจและอธิบายกับเนื้อหาสาระได้เข้าใจและมีคำถามที่มีประโชยน์ให้นักศึกษาได้ตอบอยู่เสมอและได้เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เเสดงความคิดของตนเอง
การประเมิน
ประเมินตนเอง - วันนี้มาช้ากว่าอาจารย์ที่เข้าสอนต้องปรับปรุงต้องควรมาให้ทันก่อนที่อาจารย์จะเข้าห้องสอน ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์พูดอธิบายและช่วยเพื่อนๆตอบคำถามของอาจารย์
ประเมินเพื่อน - วันนี้เพื่อนๆน่ารักตั้งใจฟังอาจารย์ไม่ส่งเสียงรบกวนและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกันเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์ - อาจารย์เข้าสอนได้ตรงเวลา และแต่งกายได้สุภาพเรียบร้อยและมีน้ำเสียงในการพูดอธิบายเนื้อหาได้ไพเราะน่าฟังและมีเทคนิคในการสอนทำให้นักศึกษาเข้าใจในเนื้อหา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น