ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาว บงกช เพ่งหารัพย์ คะ

วันเสาร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2559







บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2

วัน พุธ ที่ 13 มกราคม พ.ศ.2559 เวลา 8:30 - 12:30 น.

บรรยากาศในห้องเรียนและสารที่ได้

         วันนี้อาจารย์เข้ามาก็มีการเช็คชื่อ และ พูดคุยกับนักศึกษา และ พูดให้ข้อคิดกับนักศึกษาเกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองและ ถามเหตุผลลักษณะที่ขาดเรียนในคาบแรก พอพูดคุยเสร็จอาจารย์ก็ให้แจกกระดาษ และหยิบคนละแผ่นและส่งต่อไป พอได้กระดาษก็วางตามแนวนอน และก็ได้ถามต่อว่าในการแจกกระดาษครั้งนี้เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์อย่างไร เพื่อนๆก็ช่วยกันตอบ เช่น การคิดแบบเป็นเหตุเป็นผล ทำไมกระดาษถึงเหลือ เพราะ กระดาษมีมากกว่าจำนวนคน การลบ โจทย์ เป็นต้น และ ถามต่อว่าคณิตศาสตร์เปรียบเหมือนกับอะไร คณิตศาสตร์เปรียบเหมือนเครื่องมือและภาษา

สรุป  -  1. คณิตศาสตร์อยู่ในชีวิตประจำวัน

         -  2. คณิตศาสตร์และภาษาเป็นเครื่องมือ ในการเรียนรู้

* ถ้าไม่มีคณิตศาสตร์มีผลกระทบกับเรา อะไรที่มีผลกระทบนั้นย่อมมีความสำคัญ

ครูถามต่อว่าในความคิดของท่าน คณิตศาสตร์หมายถึงอะไร

เพื่อนๆช่วยกันตอบว่า องค์ประกอบในการคิดในชีวิตประจำวัน อาจารย์สรุปให้ว่า การคิดคำนวณ

ในชีวิตประจำวัน คือ องค์ประกอบ เช่น การคำนวณ การวัด เป็นต้น ต่อมาอาจารย์ได้ให้ทำ

Mind Mapping สรุปการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

ทักษะที่ได้

  • ได้ทักษะการคิดแบบมีเหตุผล
  • ได้ทักษะการจับใจความ
  • ทักษะการ ฟัง พูด อ่าน เขียน
  • ทักษะการแก้ไขปัญหา
การนำมาประยุกต์ใช้
       เราสามารถนำเทคนิคในการเเจกกระดาษของอาจารย์ไปใช้กับเด็กได้ในอนาคตเด็กจะสามารถเรียนรู้ได้และนำเทคนิคของอาจารย์มาปรับใช้ในอนาคต

เทคนิคการสอนของอาจารย์
       อาจารย์มีเทคนิคที่น่าสนใจและฝึกให้นักศึกษาได้ใช้สมองในการคิดและการตอบคำถาม

การประเมิน

ประเมินตนเอง - วันนี้ตั้งใจเรียนและฟังเวลาครูพูดเเละช่วยเพื่อนๆตอบคำถามวันนี้มีการเตรียมตัวในการมาเรียนเป็นอย่างดีจดทุกอย่างที่มีความรู้และที่ได้ประโยชน์เข้าใจกับสิ่งที่อาจารย์พูดและอธิบายให้ฟัง

ประเมินเพื่อน - วันนี้เพื่อนๆมาเรียนกันครบทุกคนและตั้งใจฟังเวลาอาจารย์พูดและช่วยกันตอบคำถามของอาจารย์เพื่อนๆตั้งใจเรียนมากค่ะ

ประเมินอาจารย์ - อาจารย์มีความตรงต่อเวลาและมีการเตรียมในการสอนมาเป็นอย่างดีอาจารย์มีเทคนิคในการที่จะพูดอธิบายให้นักศึกษาได้เข้าใจได้ง่ายและเปิดโอกาศให้นักศึกษาได้แสดงความคิดของตัวเอง อาจจะถูกบ้างผิดบ้าง อาจารย์ก็หาคำตอบที่ถูกต้องที่สุดมาพูดอธิบาให้นักศึกษาได้รู้






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น