บันทึกการเรียนครั้งที่ 7
วัน พุธ ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 8:30 - 12:30 น.
บรรยากาศในห้องเรียนเเละสาระ
วันนี้อาจารย์ได้มีกิจกรรมที่น่าสนใจมาให้พวกเราได้ทำกันคือ การสร้าง โมเดลจากไม้และดินน้ำมัน โมเดลของพวกเราที่ได้ทำกันเป็นโมเดลรูปเลขาคณิตและรูปทรงเลขาคณิต โดยคำสั่งแรกเป็นรูปสามเหลี่ยมที่มี2มิติ มาดูฝีมือการทำดีกว่า >,<
จากนั้นก็เป็นรูปทรงสามเหลี่ยม ให้เราทำเป็นสามเหลี่ยมแบบใดก็ได้ พอทำกันเสร็จอาจารย์ก็ให้เพื่อนๆที่ทำสามเหลี่ยมที่มีรูปแบบต่างจากคนอื่นไปโชว์หน้าห้อง
ผลงานตัวเอง
ผลการเพื่อนๆ
- อาจารย์บอกว่า เวลาที่เราจะสอนเด็กเราต้องให้เด็กได้คิดเอง ทำเอง และออกแบบเองจากประสบการณ์เดิมของจตัวเด็กเองโดยใช้ทักษะทางคณิตศาสตร์และทักษะภาษา
- โดยขั้นตอนการสร้างโมเดลมีขั้นตอนดังภาพ
ต่อมาเป็นรูปสี่เหลี่ยม
แล้วก็รูปทรงสี่เหลี่ยมแต่ครั้งนี้อาจารย์ให้จับคู่กันมาดูผลงานของคู่เรากัน ^^
การที่เราทำเป็นรูปทรงจะทำให้เด็กเข้าใจได้ว่ารูปทรงแต่ละรูปทรงจะมีกี่ด้านเช่น รูปทรงสี่เหลี่ยมมีทั้งหมดกี่ด้านเราจะสามารถนำกระดาษมาปิดตามช่องของโมเดลโดยใช้กระดาษทั้งหมด 6 แผ่น เด็กก็จะสามารถเรียนรู้ได้เองอัตโนมัติ
- การตั้งคำถามของครูควรเป็นคำถามที่กว้างๆเพื่อที่เด็กจะได้คิดไดหลายแบบ
ต่อมาเป็นการนำเสนอบทความโดยเเลขที่ 13
สรุปบทความคณิตศาสตร์ปฐมวัยเรียนอย่างไรให้สนุก + เข้าใจ
บทความนี้ได้กล่าวถึงแนวการสอนของคุณครูท่านหนึ่งที่สอนอยู่ที่โรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัย คุณครูท่านนี้เป็นผู้มีประสบการณ์สอนคณิตศาสตร์มายาวนานกว่า 35 ปี และยังได้รับรางวัล มามากมายกว่า 20 รางวัล ครูท่านนี้คือ คุณครูเสน่ห์ สังข์ภิรมย์
แนวการสอนของคุณครูท่านนี้ จะใช้วิธีการแบบเพื่อนช่วยเพื่อน โยจับกลุ่มเด็กเก่งกับเด็กเรียนอ่อนให้คละกัน ให้เด็กๆได้ช่วยเหลือกัน เพื่อจะได้ส่งเสริมทักษะการเข้าสังคมให้เด็กด้วย ในการสอนครูจะไม่ทำโทษเด็ก ไม่กากบาทในสิ่งที่เด็กทำผิดแต่จะอธิบายและให้เด็กได้แก้ไขตรงนั้นเลย ครูเป็นส่วนหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญในการทำให้การเรียนคณิตศาสตร์นั้นเป็นเรื่องสนุกสำหรับเด็ก โดยครูจะต้อง
1. ครูต้องพัฒนาตนเองอยู่เสมอ
2. ครูต้องศึกษาหาความรู้ใหม่ๆ กิจกรรมต่างๆที่ทำให้เด็กสนุกสนานกับการเรียน
3. ใช้สื่อที่หน้าสนใจ
การเรียนด้วยความสนุกนั้นจะทำให้เด็กมีเจตคติที่ดีและมีกำลังใจในการเรียนรู้
การที่จะทำให้เด็กปฐมวัยนั้นสนุกและเข้าใจในคณิตศาสตร์ได้นั้น คุณครูหรือผู้ใหญ่ทั้งหลายจะต้องสร้างองค์ประกอบการเรียนรู้รอบด้านให้เป็นเรื่องสนุก ก็จะทำให้การเรียนที่น่าเบื่อกลายเป็นเรื่องสนุกได้นั้นเอง
วิจัยเลขที่14 นำเสนอใหม่ในสัปดาห์หน้า่
- สรุปใบงานความรู้
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะการใช้ภาษาในการนำเสนองาน
- ทักษะการคิด การวางแผน การแก้ไขปัญหา
- ทักษะการออกแบบโมเดล
- ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์
- ทักษะการสรุปเนื้อหาสาระที่เรียน
การนำไปประยุกต์ใช้
เราสามารถนำเอากิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำโมเดลนำมาปรับใช้กับเด็กได้โดยจัดกิจกรรมที่เหมาะสมให้กับเด็กได้ลงมือปฎิบัติทำโมเดลด้วยตนเองเด็กจะได้เรียนเกี่ยวกับเรขาคณิตได้ง่ายเเล้วเกิดความเข้าใจ
เทคนิคของอาจารย์
อาจารย์มีเทคนิคในการสอนได้น่าสนใจเเละมีจุดเด่นเป็นของอาจารย์เองโดยส่วนมากกิจกรรมที่อาจารย์ให้เราได้ทำนั้นจะเป็นการให้เราได้ลงมือปฎิบัติแล้วได้ใช้ความคิดของตัวเอง
กระประเมิน
ปรัเมินตนเอง - วันนี้มีความตั้งใจเรียนมาก เข้าใจกับเนื้อหาสาระที่อาจารย์สอนและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกับการตอบคำถาม
ประเมินเพื่อน - วันนี้เพื่อนๆตั้งใจเรียนกันมาให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมทุกกิจกรรม ตั้งใจฟังเพื่อนที่นำเสองานของตัวเองโดยไม่คุยกัน มีความรับผิดชอบดี
ประเมินอาจารย์ - อาจารย์มีความทรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีเทคนิคในการสนที่น่าสนใจและสนุก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น