ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาว บงกช เพ่งหารัพย์ คะ

วันพุธที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2559


บันทึกการเรียนครั้งที่ 8

วัน พุธ ที่ 2 มีนาคม พ.ศ.2559 เวลา 8:00 - 16:30 น.

การศึกษาดูงานนอกสถานที่ ณ โรงเรียนอนุบาลพิบูเวศ์ม
 




      กิจกรรมที่เกี่ยวกับคณิตศาตร์และการจัดสภาพแวดล้อมของโรงเรียน

         มีการจัดจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมศณิตศาสตร์โดยให้เด็กได้เรียนรู้จากสื่อการสอน เเละการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น การระบายสีรูปเรขาคณิต รูปทรงต่างๆ ทำให้เด็กได้เรียนรู้ในเรื่องของเรขาคณิตจากการทำกิจกรรม นอกจากที่เด็กจะได้เรียนรู้เรื่องของเรขาคณิตแล้วเด็กยังได้ทักษะการนับ การเปรียบเทียบ และการใช้ตัวเลขเป็นสัญลักษณ์แทนจำนวน การชั่งน้ำหนัก 

         การจัดสภาพแวดล้อมจะให้เด็กนั่งกันเป็นกลุ่ม และให้ทำกิจกรรมร่วมกีน มีการวางสื่อคณิตศาสตร์ อยู่ในมุมต่างๆของห้อง เช่น มุมบล็อค มุมบทบาทสมมุติ เป็นต้น ไม่ว่าจะทำกิจกรรมใดก็จะมีการสอดแทรกของเรื่องคณิตศาสตร์อยู่เสมอ นับได้ว่าโรงเรียนมีการส่งเสริมคณิตศาสตร์ให้กับเด็กตั้งแต่ตอนเด็กเพื่อที่เป็นการปูพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์เพื่อให้เด็กได้มีประสบการณ์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์












การจัดกิจกรรมด้านตณิตศาสตร์
        ใช้การจัดแบบการบวนการกลุ่มและให้เด็กได้ลงมือทำกิจกรรมต่างๆ ด้วยตนเอง โดยมีครูเป็นผู้ให้คำแนะนำ จัดเตรียมอุปกรณ์ และดูแลอยู่ห่างๆ โดยใช้กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรมเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ เช่น
        กิจกรรมสร้างสรรค์ ครูจะให้เด็กระบายสีภาพที่มีรูปเรขาคณิตประกอบอยู่ในภาพ
        กิจกรรมเสริมประสบการณ์ จะมีมุมอาหารโดยจะมีส่วนประกอบของรูปทรงอยู่
        กิจกรรมเสรี ให้เด็กได้เล่นในมุมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์
        กิจกรรมกลางแจ้ง ครูให้เด็กนำสิ่งต่างๆ รอบตัวมาใช้ในการทำกิจกรรม เช่น การหาใบไม้มาปั๊มสี           ลงบนการดาษให้เป็นรูปร่างต่างๆตามจินตนาการของเด็ก
        กิจกรรมการเคลื่อนไหว ครูสั่งให้เด็กวิ่งจับกลุ่มกัน 3 คนเด็กจะได้ทักษะเรื่องจำนวน
        กิจกรรมเกมการศึกษา ใช้สื่อในการเรียนรู้


การสอนแบบโครงการ









การสอนแบบโครงการ Project Approach
  1 การอภิปราย
  2 การทำงานภาคสนาม
  3 การนำเสนอประสบการณ์
  4 การสืบค้น
  5 การจัดแสดง

1.การอภิปราย
      เด็กได้ร่วมสนทนากับเพื่อนทั้งกลุ่มย่อย ทั้งชั้นเรียน เกี่ยวกับสิ่งที่สนใจ ทำให้เด็กมีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน ครูเป็นผู้แนะนำสิ่งต่างๆช่วยให้เด็กคิดและสร้างความรู้ได้ง่ายขึ้น
  2.การทำงานภาคสนาม
        เด็กจะได้รับประสบการณ์ตรง จากการไปศึกษานอกสถานที่ สำรวจสิ่งต่างๆนอกห้องเรียน สถานที่ต่างๆ เช่น ร้านค้า ถนน ป้าย การสัมภาษณ์บุคคลต่างๆ การทำงานภาคสนามจะช่วยให้เด็กสร้างองค์ความรู้ได้
             3. การนำเสนอประสบการณ์
       ช่วยให้เด็กได้ทบทวนและจัดระบบประสบการณ์ของตนเอง สิ่งที่นำเสนออาจมาจากการอภิปราย หาหัวข้อที่สนใจ การกำหนดคำถาม การนำเสนอประสบการณ์ที่ตัวเองได้เรียนรู้ หาหัวข้อที่สนใจ การกำหนดคำถาม การนำเสนอประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้ เช่น การวาดภาพ การเขียน การใช้สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ บทบาทสมมติ สร้างสิ่งจำลอง เป็นต้น เพื่อเสนอให้เพื่อน ครู พ่อแม่ เข้าใจ
4.การสืบค้น
      การสืบค้นสามารถใช้ข้อมูลที่หลากหลายวิธีตามความสนใจของเด็ก เพื่อค้นหาคำตอบของคำถามที่ตั้งไว้ เด็กๆอาจสัมภาษณ์พ่อแม่ บุคคลในครอบครัว ขณะที่ออกภาคสนาม เด็กสืบข้อมูลหลายรูปแบบใช้แว่นขยายส่องดูของเล็กๆ สัมผัสการสังเกตผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 การทดลอง การหาคำตอบจากห้องสมุด เป็นต้น
5.การจัดเเสดง
      ผลงานของเด็กทั้งที่เป็นรายบุคคล รายกลุ่ม ซึ่งสามารถนำมาจัดแสดงได้ตลอดทุกระยะ การดำเนินการตามโครงการเกิดการแลกเปลี่ยนความคิด ความรู้ เด็กและครูมีโอกาสได้บอกเรื่องราวของโครงการให้ผู้อื่นที่มาเยี่ยมเยือน

จากโครงสร้างทั้ง 5 จะอยู่ในระยะต่างๆ มี 3 ระยะ

•ระยะที่ 1 ระยะเริ่มต้น เป็นระยะสร้างความสนใจของเด็ก
•ระยะที่ 2 ระยะดำเนินโครงการ เป็นระยะค้นหาคำตอบที่อยากรู้
•ระยะที่ 3 ระยะสรุปโครงการ เป็นระยะสรุปและประเมินผล
และก็นำ กรอบมาตรฐานสาระการเรียนรู้ว่าบูรณาการในการสอน
-สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
-สาระที่ 2 การวัด
-สาระที่ 3 เลขาคณิต
-สาระที่ 4 พีชคณิต
-สาระที่ 5 การวิเคราะห์ความน่าจะเป็น
-สาระที่ 6 ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสาตร์
วิธีการประเมินผล
ประเมินตามสภาพจริง คือ การสังเกตเด็กจากการเล่นกลางแจ้ง การกระโดดของเด็ก จัดกลุ่มตามขนาดเล็กใหญ่ได้ โดยมีเกณฑ์การประเมินตามสภาพจริง เน้นการปล่อยให้เด็กปฏิบัติ และสังเกตพฤติกรรมในทุกๆ ด้าน เช่น ด้านอารมณ์และจิตใจ ประเมินจากความสุนทรีของเด็กในการวาดภาพตามจินตนาการ
•เครื่องมือการประเมิน แบบประเมินไม่เน้นเด็กในการอ่าน , เขียน แต่แบบประเมินจะประเมินตามพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน จะมีสมุดบันทึก… แบบรายงานประจำตัวเด็ก และจะเก็บผลงานของเด็กเป็นแฟ้มสะสมงาน ดูผลงานทุกๆเดือน และสะสมเป็นรายปี คู่มือการประเมินตามสภาพจริง มี  3 ระดับ 3 ชัดเจน 2 เท่ากับเกณฑ์ 1 ต่ำกว่าเกณฑ์
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ 
        จากที่เราได้ไปศึกษาดูงานในครั้งนี้ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่สำคัญของเรามากได้เห็นถึงการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับเด็ก ได้เจอบรรยากาศในการเรียนการสอน การจัดสภาพแวดล้อมที่ทำให้ภายในห้องเรียนน่าเรียน สามารถนำสิ่งที่ได้มาในครั้งนี้มาปรับใช้กับในอนาคตในตอนที่เราได้ออกไปฝึกสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น