ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาว บงกช เพ่งหารัพย์ คะ

วันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12
วัน พุธ ที่ 30 มีนาคม พ.ศ.2559





บรรกาศและสาระในการเรียน

  วันนี้เริ่มต้นการเรียนด้วยการนำเสนองานวิจัยของ นายอารักษ์ ศักดิ์กุล

เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
          การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง  เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการทํากิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ ทั้งนี้เพื่อเป็น
ประโยชน์และเป็น แนวทางสําหรับครู ผู้ปกครอง และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาปฐมวัย 
ในการพิจาณาเลือกกิจกรรม ที่จะช่วยส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์แก่เด็กปฐมวัย
ได้อย่างเหมาะสม ซึ่งมีลําดับขั้นตอน ของการวิจัยและผลของการวิจัย โดยสรุป ดังนี้
ความมุ่งหมายของการวิจัย 
        เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการ
จัดกิจกรรม ศิลปะสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ ได้แก่ การสังเกต เปรียบเทียบ จำแนก จัดหมวดหมู่

กลุ่มตัวอย่าง   
       กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยชาย-หญิง ที่มีอายุ 3 – 4 ปี ซึ่งกําลัง
ศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 ของโรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่  
สังกัด สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน  จํานวน  20 คน
       
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยขนมอบเป็นกิจกรรมที่ใช้ขนมอบประเภทต่างๆ ในการทํา
กิจกรรม เช่น ขนมปัง คุกกี้ เค้ก ฯลฯ ซึ่งในการทํากิจกรรมเด็กสามารถเลือกทําได้ตาม
ความสามารถ และความสนใจ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้ 
จากการใช้ประสาทสัมผัสในการทํากิจกรรม ศิลปะสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ ทั้งนี้ยังฝึกฝน
เรื่องการสังเกตและการจําแนก การเปรียบเทียบ การจัด หมวดหมู่ ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นโดย
ยึดหลักของการทํากิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตามคู่มือหลักสูตรการศึกษา ปฐมวัย 2546
เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตลอดจนการยึด 
ตามความเหมาะสมสอดคลองกับพัฒนาการและความสนใจของเด็กเป็นหลัก

แผนการสอน
ชื่อกิจกรรม  ขนมปงแผนแตงหนา  

จุดประสงค
       1. เพื่อใหนักเรียนไดพัฒนาการใชกลามเนื้อเล็กและการประสานสัมพันธระหวางมือกับตา  
       2. เพื่อใหนักเรียนไดฝกการรับรูประสาทสัมผัส  
       3. เพื่อใหนักเรียนไดรูจักสีแดง  สีขาว  สีเขียว  สีชมพู  
       4. เพื่อใหนักเรียนไดฝกทักษะการสังเกตและการจําแนก  เปรียบเทียบ  จัดหมวดหมู  
       5. เพื่อใหนักเรียนไดสงเสริมการแสดงออก  
       6. เพื่อใหนักเรียนเกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน

เนื้อหา    ขนมปงแผนแตงหนา

     กิจกรรมการเรียนรู  

ขั้นนํา  (กระตุ้นเด็ก)
      1. นักเรียนและครูสนทนารวมกันคิดหาคําตอบจากปริศนาคําทาย อะไรเอย เปนแผน  
          สีขาว  นิยมทานคูกับแยม    
      2. นักเรียนและครูสนทนารวมกัน  ดังนี้     
          2.1 ขนมปงมีลักษณะอยางไร  มีสีอะไร     
          2.2 ขนมปงมีสีอะไร  รสชาติเปนอยางไร  มีใครเคยทานบาง     
          2.3 นักเรียนคิดวาขนมปงทํามาจากอะไร     
          2.4 นักเรียนคิดวาขนมปงมีประโยชนไหม  และมีประโยชนอยางไร  

ขั้นสอน   
      1. เด็กเลือกหยิบอุปกรณตามความสนใจของตนเอง  
      2. เด็กทํากิจกรรมตามความสนใจ โดยการนําขนมปงแผนรูปทรงตางๆ แยมผลไม  
          เกล็ด  ช็อกโกแลต มาโรยหนา ทา วาด เขียน เพื่อสรางชิ้นงานตามความคิด
          และจินตนาการของตนเอง   
      3. เมื่อทํากิจกรรมเสร็จแลวใหนําชิ้นงานวางบนถาดรองไปจัดรวมกันไวที่หนาชั้นเรียน   
      4. เด็กชวยกันเก็บของ  ทําความสะอาดใหเรียบรอย

ขั้นสรุป   
      1. นักเรียนนําเสนอผลงานของตนเองและสนทนารวมกับครู  ดังนี้    
          1.1 นักเรียนใชขนมปงรูปทรงใดบางมาทํากิจกรรม    
          1.2 ในชิ้นงานของนักเรียนมีอะไรที่เหมือนกัน  และอะไรที่ตางกัน  ตางกันอยางไร    
          1.3 ขนมปงของนักเรียนมีอะไรซอนอยูขางใน    
          1.4 นักเรียนคิดวาระหวางแยมผลไม กับเกล็ดช็อกโกแลต และขนมปง ตางกันหรือ 
                เหมือนกันอยางไรบาง  

สื่อการเรียน  
       1. ขนมปงแผนรูป  
       2. แยมผลไมบรรจุในถุง 3สี  คือ  แยมสม  แยมสตอเบอรี่  แยมบลูเบอรรี่  แยมสัปปะรด 
       3. เกล็ดช็อกโกแลต  
       4. ถาดรองสําหรับวางชิ้นงาน  
       5. ผาพลาสติกปูโตะ  
       6. ถาดสําหรับใสขนม  

การประเมินผล  
       1. สังเกตการทํากิจกรรมและการสนทนา  
       2. สังเกตพฤติกรรมขณะเด็กทํากิจกรรม   


จากกนั้นอาจารย์ก็ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอแผนการสนอของแต่ละกลุ่มโดยกลุ่มเราเป็นกลุ่มแรก 
กลุ่มเราได้นำเสนอในเรื่องของ ประเภทของยานพาหนะโดยเราแบ่ง ออกเป็น ทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ โดยเราทำเกมการศึกษาขึ้นมาให้เด็กๆได้นำรูปยานพาหนะมาติดตามเสน้ทางการใช้

กลุ่มที่ 2 เรื่องของเล่นของใช้ โดยจะมีการนำเด็กโดยการสอนร้องเพลงเก็บของและนำไปเชื่อกับประสบการณ์เดิมที่เด็กเคยเล่นของเล่นว่าเด็กๆเล่นเสร็จแล้วเด็กๆนำของเล่นกลับเข้าทีหรือไม่ จากนั้นครูก็จะนำของเล่นกับของใช้มาให้เด็กได้นับจำนวนจากนั้นก็จะให้เด็กนำของเเต่ล่ะชิ้นมาวางว่าสิ่งที่ตนเองได้นั้นเป็นของเล่นหรือของใช้

กลุ่มที่ 3 เรื่องกล้วย จะสอนเกี่ยวกับชนิดของกล้วย ในวันนี้ที่เพื่อนนำมาสอนนั้นเป็นกล้วยสองชิดที่ยกมาสอนในคาบ คือ กล้วยหอมกับกล้วยน้ำว้า โดยขั้นนำของเพื่อนจะเริ่มด้วยการร้องเพลงกล้วย จากนั้นก็นำกล้วยหอมกับกล้วยน้ำว้า ให้เด็กดูถึงลักษณะของสีและรูปทรงที่ต่างกันจากนั้นก็มีการหั่นครึ่งให้เด็กดู โดยหั่นให้ดูในหลายๆแบบเพื่อให้เด็กได้มองเห็นถึงลักษณะได้ชัดเจน

กลุ่มที่ 4 เรื่องผลไม้ เพื่อนก็มีการยกตัวอย่างของผลไม้มา สองชนิดเช่นเดียวกัน คือ มะยงชิดกับองุ่น
โดยขั้นแรกก็จะเป็นการถามคำถามกับเด็กว่าเด็กๆรู้จักผลไม้อะไรบ้าง จากนั้นก็จะให้เด็กๆสังเกตผลไม้ที่ครูนำมาโดย มองลักษณะ สี เเละให้ดมกลิน จากนั้นก็ให้เด็กๆชิมรสว่ารสของผลไม้ที่นำมานั้นเป็นรสอะไรเช่น หวาน เปรี้ยว เป็นต้น


  • หลังจากที่พวกเรานำเสนอกันเสร็จ อาจารย์ก็ให้พวกเรานำเสนอแผนการสอนในของวัน พุธ ในหัวข้อการดูแลรักษา โดยกลุ่มของเรา ก็ได้เริ่มช่วยกันคิดแผนการสอนโดยขั้นนำของเรา นำด้วยการร้องเพลง โดยกลุ่มของเรา เเต่งเพลงกัน ในเรื่องของการดูเเลรักษายานพาหนะ โดยเพลงของกลุ่มที่เรา แต่งมีดังนี้
มาดูเเลรักษา ยานพาหนะกันเถอะ
มาดูแลรักษา ยานพาหนะกันดถอะ
มาเถอะ ล้างรถ ล้างเรือ ล้างเครื่องบิน


ทักษะที่ได้รับ
  • ทักษะการเขียน
  • ทักษะการคิดทักษะการดัดแปลงเพลง
  • ทักษะการวิเคราะห์
  • ทักษะการสอน
เทคนิคการสอนของอาจารย์
    
 อาจารย์มีการให้ความคิดเห็นที่ดีกับนักศึกษาว่าการสอนแต่ละกลุ่มควรนำสิ่งที่ได้เตรียมมานั้นไปเชื่อมโยงกับคณิตศาสตร์อย่างได้ มีการยกตัวอย่างที่ดีให้กับทุกกลุ่ม

การประเมิน
ประเมินตนเอง ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมและเป็นพูดฟังที่ดีในขณะที่เพื่อนกำลังสอน
ประเมินเพื่อน  เพื่อนๆแต่ละกลุ่มนำเสนอการสอนได้เกือบดีอาจมีข้อที่ต้องไปปรับปรุงบ้าง 
ประเมินอาจารย์ อาจารย์มีการให้คำแนะนำที่ดีเพื่อเป็นแนวทางให้นักศึกษานำไปปรับใช้กับตรงจุดที่กลุ่มของตนเองยังบกพร่องอยู่






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น