บันทึกการเรียนครั้งที่ 12
วัน พุธ ที่ 30 มีนาคม พ.ศ.2559
บรรกาศและสาระในการเรียน
วันนี้เริ่มต้นการเรียนด้วยการนำเสนองานวิจัยของ นายอารักษ์ ศักดิ์กุล
เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการทํากิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ ทั้งนี้เพื่อเป็น
ประโยชน์และเป็น แนวทางสําหรับครู ผู้ปกครอง และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาปฐมวัย
ในการพิจาณาเลือกกิจกรรม ที่จะช่วยส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์แก่เด็กปฐมวัย
ได้อย่างเหมาะสม ซึ่งมีลําดับขั้นตอน ของการวิจัยและผลของการวิจัย โดยสรุป ดังนี้
ความมุ่งหมายของการวิจัย
เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการ
จัดกิจกรรม ศิลปะสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ ได้แก่ การสังเกต เปรียบเทียบ จำแนก จัดหมวดหมู่
กลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยชาย-หญิง ที่มีอายุ 3 – 4 ปี ซึ่งกําลัง
ศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 ของโรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่
สังกัด สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน จํานวน 20 คน
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยขนมอบเป็นกิจกรรมที่ใช้ขนมอบประเภทต่างๆ ในการทํา
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยขนมอบเป็นกิจกรรมที่ใช้ขนมอบประเภทต่างๆ ในการทํา
กิจกรรม เช่น ขนมปัง คุกกี้ เค้ก ฯลฯ ซึ่งในการทํากิจกรรมเด็กสามารถเลือกทําได้ตาม
ความสามารถ และความสนใจ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้
จากการใช้ประสาทสัมผัสในการทํากิจกรรม ศิลปะสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ ทั้งนี้ยังฝึกฝน
เรื่องการสังเกตและการจําแนก การเปรียบเทียบ การจัด หมวดหมู่ ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นโดย
ยึดหลักของการทํากิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตามคู่มือหลักสูตรการศึกษา ปฐมวัย 2546
เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตลอดจนการยึด
ตามความเหมาะสมสอดคลองกับพัฒนาการและความสนใจของเด็กเป็นหลัก
แผนการสอน
ชื่อกิจกรรม ขนมปงแผนแตงหนา
จุดประสงค
1. เพื่อใหนักเรียนไดพัฒนาการใชกลามเนื้อเล็กและการประสานสัมพันธระหวางมือกับตา
2. เพื่อใหนักเรียนไดฝกการรับรูประสาทสัมผัส
3. เพื่อใหนักเรียนไดรูจักสีแดง สีขาว สีเขียว สีชมพู
4. เพื่อใหนักเรียนไดฝกทักษะการสังเกตและการจําแนก เปรียบเทียบ จัดหมวดหมู
5. เพื่อใหนักเรียนไดสงเสริมการแสดงออก
6. เพื่อใหนักเรียนเกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน
เนื้อหา ขนมปงแผนแตงหนา
กิจกรรมการเรียนรู
ขั้นนํา (กระตุ้นเด็ก)
1. นักเรียนและครูสนทนารวมกันคิดหาคําตอบจากปริศนาคําทาย อะไรเอย เปนแผน
สีขาว นิยมทานคูกับแยม
2. นักเรียนและครูสนทนารวมกัน ดังนี้
2.1 ขนมปงมีลักษณะอยางไร มีสีอะไร
2.2 ขนมปงมีสีอะไร รสชาติเปนอยางไร มีใครเคยทานบาง
2.3 นักเรียนคิดวาขนมปงทํามาจากอะไร
2.4 นักเรียนคิดวาขนมปงมีประโยชนไหม และมีประโยชนอยางไร
ขั้นสอน
1. เด็กเลือกหยิบอุปกรณตามความสนใจของตนเอง
2. เด็กทํากิจกรรมตามความสนใจ โดยการนําขนมปงแผนรูปทรงตางๆ แยมผลไม
เกล็ด ช็อกโกแลต มาโรยหนา ทา วาด เขียน เพื่อสรางชิ้นงานตามความคิด
และจินตนาการของตนเอง
3. เมื่อทํากิจกรรมเสร็จแลวใหนําชิ้นงานวางบนถาดรองไปจัดรวมกันไวที่หนาชั้นเรียน
4. เด็กชวยกันเก็บของ ทําความสะอาดใหเรียบรอย
ขั้นสรุป
1. นักเรียนนําเสนอผลงานของตนเองและสนทนารวมกับครู ดังนี้
1.1 นักเรียนใชขนมปงรูปทรงใดบางมาทํากิจกรรม
1.2 ในชิ้นงานของนักเรียนมีอะไรที่เหมือนกัน และอะไรที่ตางกัน ตางกันอยางไร
1.3 ขนมปงของนักเรียนมีอะไรซอนอยูขางใน
1.4 นักเรียนคิดวาระหวางแยมผลไม กับเกล็ดช็อกโกแลต และขนมปง ตางกันหรือ
เหมือนกันอยางไรบาง
สื่อการเรียน
1. ขนมปงแผนรูป
2. แยมผลไมบรรจุในถุง 3สี คือ แยมสม แยมสตอเบอรี่ แยมบลูเบอรรี่ แยมสัปปะรด
3. เกล็ดช็อกโกแลต
4. ถาดรองสําหรับวางชิ้นงาน
5. ผาพลาสติกปูโตะ
6. ถาดสําหรับใสขนม
การประเมินผล
1. สังเกตการทํากิจกรรมและการสนทนา
2. สังเกตพฤติกรรมขณะเด็กทํากิจกรรม
จากกนั้นอาจารย์ก็ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอแผนการสนอของแต่ละกลุ่มโดยกลุ่มเราเป็นกลุ่มแรก
กลุ่มเราได้นำเสนอในเรื่องของ ประเภทของยานพาหนะโดยเราแบ่ง ออกเป็น ทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ โดยเราทำเกมการศึกษาขึ้นมาให้เด็กๆได้นำรูปยานพาหนะมาติดตามเสน้ทางการใช้
กลุ่มที่ 2 เรื่องของเล่นของใช้ โดยจะมีการนำเด็กโดยการสอนร้องเพลงเก็บของและนำไปเชื่อกับประสบการณ์เดิมที่เด็กเคยเล่นของเล่นว่าเด็กๆเล่นเสร็จแล้วเด็กๆนำของเล่นกลับเข้าทีหรือไม่ จากนั้นครูก็จะนำของเล่นกับของใช้มาให้เด็กได้นับจำนวนจากนั้นก็จะให้เด็กนำของเเต่ล่ะชิ้นมาวางว่าสิ่งที่ตนเองได้นั้นเป็นของเล่นหรือของใช้
กลุ่มที่ 3 เรื่องกล้วย จะสอนเกี่ยวกับชนิดของกล้วย ในวันนี้ที่เพื่อนนำมาสอนนั้นเป็นกล้วยสองชิดที่ยกมาสอนในคาบ คือ กล้วยหอมกับกล้วยน้ำว้า โดยขั้นนำของเพื่อนจะเริ่มด้วยการร้องเพลงกล้วย จากนั้นก็นำกล้วยหอมกับกล้วยน้ำว้า ให้เด็กดูถึงลักษณะของสีและรูปทรงที่ต่างกันจากนั้นก็มีการหั่นครึ่งให้เด็กดู โดยหั่นให้ดูในหลายๆแบบเพื่อให้เด็กได้มองเห็นถึงลักษณะได้ชัดเจน
กลุ่มที่ 4 เรื่องผลไม้ เพื่อนก็มีการยกตัวอย่างของผลไม้มา สองชนิดเช่นเดียวกัน คือ มะยงชิดกับองุ่น
โดยขั้นแรกก็จะเป็นการถามคำถามกับเด็กว่าเด็กๆรู้จักผลไม้อะไรบ้าง จากนั้นก็จะให้เด็กๆสังเกตผลไม้ที่ครูนำมาโดย มองลักษณะ สี เเละให้ดมกลิน จากนั้นก็ให้เด็กๆชิมรสว่ารสของผลไม้ที่นำมานั้นเป็นรสอะไรเช่น หวาน เปรี้ยว เป็นต้น
- หลังจากที่พวกเรานำเสนอกันเสร็จ อาจารย์ก็ให้พวกเรานำเสนอแผนการสอนในของวัน พุธ ในหัวข้อการดูแลรักษา โดยกลุ่มของเรา ก็ได้เริ่มช่วยกันคิดแผนการสอนโดยขั้นนำของเรา นำด้วยการร้องเพลง โดยกลุ่มของเรา เเต่งเพลงกัน ในเรื่องของการดูเเลรักษายานพาหนะ โดยเพลงของกลุ่มที่เรา แต่งมีดังนี้
มาดูเเลรักษา ยานพาหนะกันเถอะ
มาดูแลรักษา ยานพาหนะกันดถอะ
มาเถอะ ล้างรถ ล้างเรือ ล้างเครื่องบิน
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะการเขียน
- ทักษะการคิดทักษะการดัดแปลงเพลง
- ทักษะการวิเคราะห์
- ทักษะการสอน
เทคนิคการสอนของอาจารย์
อาจารย์มีการให้ความคิดเห็นที่ดีกับนักศึกษาว่าการสอนแต่ละกลุ่มควรนำสิ่งที่ได้เตรียมมานั้นไปเชื่อมโยงกับคณิตศาสตร์อย่างได้ มีการยกตัวอย่างที่ดีให้กับทุกกลุ่ม
การประเมิน
ประเมินตนเอง ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมและเป็นพูดฟังที่ดีในขณะที่เพื่อนกำลังสอน
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆแต่ละกลุ่มนำเสนอการสอนได้เกือบดีอาจมีข้อที่ต้องไปปรับปรุงบ้าง
ประเมินอาจารย์ อาจารย์มีการให้คำแนะนำที่ดีเพื่อเป็นแนวทางให้นักศึกษานำไปปรับใช้กับตรงจุดที่กลุ่มของตนเองยังบกพร่องอยู่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น